Thursday 15 December 2022

Nuôi dạy một đứa trẻ hạnh phúc

Cuối năm tự mình nhìn lại bản thân năm qua có hạnh phúc không, và có đang là một người mẹ của những đứa trẻ hạnh phúc không?


Cùng ngẫm các nguyên tắc P.A.R.E.N.T từ quyển sách "Nuôi dạy một đứa trẻ hạnh phúc" - một quyển sách đúc kết kinh nghiệm dạy con của người Đan Mạch - những người hạnh phúc nhất thế giới đây:

PLAY - vui chơi

+ Không nghi ngờ gì về nguyên tắc dành cho trẻ thời gian và không gian để chơi đùa. Nhấn mạnh: lợi ích vui chơi có tác dụng phát huy tâm điểm kiểm soát bên trong (internal locus of control), cho phép trẻ tự tin vào năng lực bản thân, là tiền đề vững chắc để trẻ trưởng thành và sống hạnh phúc.

AUTHENTICITY – Sự chân thật

+ Giúp trẻ phát triển chiếc la bàn nội tâm vững chắc bởi vì chúng được học cách nhận biết cảm xúc bản thân (hỉ, nộ, ái, ố) và tin vào cảm nhận của chính mình. Giáo dục tính chân thật giúp bản thân phụ huynh và con cái cùng nuôi dưỡng nhân cách lành mạnh vững vàng. Hãy nhớ, mọi cung bậc cảm xúc đều có ý nghĩa riêng và nên được thừa nhận đúng cách.

+ Hãy giúp con nuôi dưỡng lối tư duy phát triển thay cho tư duy cố định cứng nhắc, vốn là nền tảng để trở nên một người trưởng thành kiên định, tự tin và có năng lực đàn hồi (resillience).

REFRAMING – Tái định khung

+ Điều chỉnh cách thức cảm thụ thế giới của trẻ cũng như của chính các bậc cha mẹ >> xoay chuyển tình thế, mang lại hạnh phúc và bình an cho chính cha mẹ lẫn con cái.

EMPATHY – Thấu cảm

+ Bằng cách bớt phán xét và thôi làm bẽ mặt người khác, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về tính dễ bị tổn thương của bản thân và người khác, để đến gần với nhau hơn, rèn đúc nên những mối quan hệ sâu sắc, đầy khoan dung và hạnh phúc viên mãn hơn trong đời. Không những thế, thực hành thấu cảm còn dạy con cái tạo dựng lòng tự trọng và biết cách tôn trọng người khác, là nền tảng của nếp sống lành mạnh.

NO ULTIMATUMS – Không đưa tối hậu thư

+ Là lời nhắc cho chúng ta nhớ rằng tranh giành quyền lực chỉ dẫn đến tình trạng nóng nảy mất kiểm soát >> không la mắng, roi vọt >> dạy con theo lối từ nghiêm, dân chủ, vun đắp lòng tin và rèn luyện khả năng tự đàn hồi của trẻ.

TOGETHERNESS & HYGGE – Quây quần và Hygge:

+ Chú trọng mối quan hệ gần gũi, tạo dựng không gian sống thoải mái, ấm cúng >> họp gia đình chất lượng, gác lại "cái tôi" và tập trung vào "chúng ta".

No comments:

Post a Comment