Thursday 16 December 2010

Xem mặt đặt tên

Trang web babycenter.com vừa tổng kết top 100 tên phổ biến nhất của các bé trai và bé gái trong năm 2010. Không những ở Babycenter, webtretho và các diễn đàn làm cha mẹ khác, đề tài đặt tên cho con thường rất ồn ào và không bao giờ cũ. Xu hướng đặt tên, nếu có quan sát kỹ, đã có sự thay đổi theo thời gian. Tên con gái không nhất thiết phải lót thị, và văn cho con trai. Dĩ nhiên con phải mang họ cha nhưng ghép họ cha mẹ dường như cũng phổ biến hơn. Tên con thường mang kỳ vọng của bố mẹ dành cho con, là phú, sang, dũng, cường, phúc, tài... cũng có thể là kỷ niệm giữa bố mẹ với nhau: con trùng tên bố hoặc mẹ hoặc ghép cả hai. Tên gọi cũng nằm trong xu hướng toàn cầu hóa. Tên tiếng Việt phải đẹp đã đành, còn phải ổn khi viết trong ngôn ngữ nước ngoài. Vân vân...
Có thể bố mẹ miền Nam hay miền Bắc cũng có "khẩu vị" riêng khi đặt tên con. Không hiểu sao nghe tên con trai là Anh mình hay nghĩ anh chàng đó có gia đình gốc Bắc. Hay tên con trai lót chữ Xuân cũng là người Bắc nốt. Anh chàng mình quen lại từng nghĩ con gái miền Nam ắt hẳn phải tên Thắm mới lạ chứ :)
Gần đây mình nhận thấy các bố mẹ có sở thích đặt tên con lót chữ Khánh hay sao đó. Nhìn quanh tên con mình và tên con của bạn bè rất nhiều. Mình nghĩ đơn giản chắc bố mẹ kỳ vọng con là những tiếng kêu vui chứ không hẳn những gia đình đó có quê Khánh Hòa :)
Trở lại khảo sát của Babycenter, Sophia là tên được lựa chọn nhiều nhất năm 2010, một cái tên gần giống là Sophie đứng vị trí 45. Đứng đầu tên bé trai là Aiden. Thật ngạc nhiên là tên Bill - đã quá quen với nhiều người - lại lọt ra ngoài danh sách này.

No comments:

Post a Comment