Thursday 13 January 2011

Tập ăn

Đề tài nóng hổi và thường xuyên mà tôi thường nghe các bạn mình than thở (các bà mẹ trẻ) là con ở nhà biếng ăn, không chịu ăn. Cho con ăn là cuộc chiến dai dẳng và không cân sức.
Trước khi làm mẹ tôi rất hãi cảnh mẹ cầm chén chạy vòng vòng ép con ăn, con bị ép ăn vừa la vừa khóc. Một trong "tứ khoái" của con người lại biến thành trận chiến tốn thời gian, công sức và hao tổn tình cảm cho hai phía.

Trước khi bắt đầu cho Xô ăn dặm, tôi cũng "điều nghiên" rất kỹ phương pháp cho ăn dặm của mẹ Ổi. Đây là phương pháp đúng nhưng tùy vào hoàn cảnh cụ thể mà áp dụng cho phù hợp. Tôi đã vào shop M&B định bụng sắm đủ 1 bộ chế biến của Nhật. Nhưng người mẹ vô sản này tan vỡ ngay ý định vì nó mắc quá, chày cối Việt Nam cũng y chang, lại có sẵn ở nhà, dùng tạm cũng được. Rốt cuộc tôi chỉ dám rinh về 2 cái muỗng nhựa mềm 16k cho bé ăn giai đoạn đầu đỡ đau nứu.

Các bà mẹ (già) VN không cần vào WTT cũng đã biết cho ăn đúng cách đấy thôi. Bà ngoại nấu thịt cùng với cháo rồi dùng chày giã ra. Một cái nữa, hồi xưa làm gi có máy xay sinh tố. Như thế thì lại hay. Thức ăn giã nhuyễn nhưng không lỏng, rất có ích trong việc tập cho bé nhai.

Một số BS cũng góp phần làm cho bé biếng ăn. Đi khám sức khỏe, BS khuyên cho cháu ăn cháo đến 2 tuổi vì nó chưa có răng hàm. Điều này không đúng. Nên cho bé ăn thức ăn mềm theo độ tuổi của nó, chưa có răng hàm thì bé nhai bằng nứu hoặc răng cửa. Cho ăn cháo kéo dài, bé sẽ rất ngán, không tập nhai thì hàm không phát triển, điều này thậm chí ảnh hưởng đến khả năng nói của bé.

Đến hôm nay, khi Xô đã gần hai tuổi, dễ ăn, giờ ăn thoải mái, vui vẻ. Tôi biết là mình đã đi đúng hướng. Vấn đề không ở chỗ các bà mẹ không biết cách cho ăn mà thường do sự thiếu kiên trì khi tập cho bé ăn. Con không ăn thì mất thời gian chạy theo năn nỉ, la ó, khóc lóc. Riết thành quen. Đến lúc muốn sửa lại khó.

Đọc thêm bài Cuộc cách mạng ăn giặm của Hiên Mai.

Thay vì gặp nhau hỏi con có ăn nhiều, ta nên hỏi nhau bé có cảm thấy thích ăn không?

3 comments:

  1. Mình thấy bác sĩ nói rất đúng, mình cho con ăn cháo xay nhuyễn đến 2 tuổi đó bạn: điều này không ảnh hưởng gì đến nướu và khả năng tập nói của bé hết. Con mình răng mọc đẹp đẽ, đầy đủ (mình phải vệ sinh). Nói năng thì nhiều lắm, đọc thơ, hát rất rõ từ lúc 18 tháng đó bạn. Bạn xem lại đi

    ReplyDelete
  2. Bạn ơi, mình chưa bao giờ thấy là cho con ăn là cuộc chiến dai dẳng gì hết. Mình thấy rất vui là đằng khác, thật đó.

    ReplyDelete
  3. Cảm ơn ý kiến chia sẻ của bạn, với cảm giác vui sướng của bạn khi cho con ăn.
    Có lẽ bác sĩ mỗi người có một kinh nghiệm tư vấn khác nhau chăng? Việc không cho ăn cháo kéo dài là kinh nghiệm từ Babycenter.com và một số ý kiến mà mình thu thập được. Vài ý kiến chia sẻ cùng bạn.
    Chúc vui.

    ReplyDelete